เหมี่ยว

วันอังคารที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2559

ร้าน ส้มตำแม่แอ๋ว

ที่มาของ ร้าน ส้มตำแม่แอ๋ว เกิดขึ้นมาจาก ความชอบส่วนตัวของผู้บริหาร ซึ่งเป็นคนชอบทานอาหาร และชอบรับประทานอาหารอีสาน เมนูจานโปรด คือ " ส้มตำ " แต่หาร้านที่ถูกใจค่อนข้างยาก และตนเองเชื่อว่าคนไทยส่วนใหญ่ชื่นชอบรับประทาน ส้มตำเหมือนกับตัวเองโดยดูจากร้านอาหารอีสานทั้งขนาดเล็ก ขนาดกลาง และขนาดใหญ่ ที่เปิดกันอยู่เป็นจานวนมากทุกพื้นที่ จึงเกิดความคิดที่จะทำร้านอาหารอีสาน ในสไตล์ที่แตกต่างจากร้านอาหารอีสานทั่วไป โดยเน้นการสร้างบรรยากาศที่อบอุ่นนั่งสบายๆ เหมือนกับการรับประทานอาหารกันในครอบครัว
 ร้าน ส้มตำแม่แอ๋ว สามารถใช้กลยุทธ์การพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้เห็นถึงความแตกต่างของผลิตภัณฑ์ พร้อมทั้งผสมผสานความเป็นเลิศทางด้านคุณภาพเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้า ร้าน ส้มตำแม่แอ๋ว จึงเลือกใช้กลยุทธ์ ทางการตลาด ผลิตภัณฑ์ ราคา สถานที่ และการส่งเสริมการขาย

การวิเคราะห์แผนการจัดการกำลังคน
กิจการของทางร้านใช้การจัดการโครงสร้างแบบตามหน้าที่ ซึ่งเป็นการจัดการองค์กรแบบง่าย มีการแบ่งหน้าที่กันอย่างชัดเจน มีความคล่องตัวในการปฏิบัติงานโดยโครงสร้างธุรกิจประกอบด้วย
ผู้จัดการ (1 คน)
แม่ครัว (2 คน)
พนักงานบริการ (4 คน)
ผู้ช่วยแม่ครัว (2 คน)
พนักงานจัดซื้อ (1 คน)
การวิเคราะห์สถานการณ์โดยใช้วิธี SWOT Analysis มีรายละเอียดดังต่อไปนี้
จุดแข็งของกิจการ (Strengths)
- รูปแบบการตกแต่งร้านที่มีเอกลักษณ์ ในโทนสีที่แตกต่างจากร้านหารอีสานทั่วไป โดยทางร้านจะใช้โทนสีที่เป็นธรรมชาติมากที่สุด ในการตกแต่งร้าน ใช้ภาพมาตกแต่งให้มีความโดดเด่น ทันสมัย และสร้างบรรยากาศในการรับประทานอาหารให้น่านั่งมากขึ้น เป็นสิ่งที่ช่วยดึงดูดความสนใจลูกค้าเป็นอย่างดี
- รสชาติอร่อย รายการอาหารมีความแตกต่างจากร้านอื่นๆ มีบรรยากาศเป็นกันเองกว่าร้านคู่แข่ง เพราะเน้นการบริการที่เป็นกันเองให้ความรู้สึกเหมือนอยู่กับครอบครัว เน้นการบริการที่สะอาด รวดเร็วและไม่แพง เพื่อให้ลูกค้ารู้สึกว่าคุ้มค่า คุ้มราคาในการรับประทานอาหารที่ร้าน เป็นการสร้างความประทับใจให้กับลูกค้า ด้วยการใช้วัตถุดิบที่สด สะอาด
- มีสถานที่จอดรถที่สะดวกสบาย เพียงพอกับลูกค้า
- สถานที่ตั้งร้านอยู่ติดถนน สะดวกแก่การเดินทางและสามารถหาได้ง่าย
- การเพิ่มรายการอาหารที่เป็นประเภทดับกลิ่นปากและของหวาน เพื่อให้ผู้บริโภครู้สึกมั่นใจและกล้าที่จะเข้ามารับประทาน
จุดอ่อนของกิจการ (Weaknesses)
- เนื่องจากร้านพึ่งย้ายสถานที่ใหม่ ยังไม่เป็นที่รู้จัก ทำให้ต้องใช้วิธีทางการตลาดต่าง ๆ เข้ามาช่วย เพื่อทำให้ลูกค้ามีความสนใจมากขึ้น
โอกาสของกิจการ (Opportunities)
- ผู้บริโภคมีรสนิยมในการบริโภคส้มตำเป็นประจำ และอาจเป็นอาหารหลักของใครหลายๆ คนทำให้ผู้บริโภคมีพฤติกรรมที่ต่อเนื่องไม่เบื่อที่จะรับประทานส้มตา
- กลุ่มเป้าหมายของร้านส่วนใหญ่เป็นคนทุกเพศ ทุกวัย ที่มีความชื่นชอบในการรับประทานอาหารไทยสไตล์อีสาน จึงทาให้สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ไม่ยาก
- รูปแบบการดาเนินชีวิตของคนเปลี่ยนไป จากที่เคยรับประทานอาหารภายในบ้าน เป็นออกไปทานนอกบ้าน เนื่องจากความต้องการความสะดวกสบายในการดาเนินชีวิตมากขึ้น
- เนื่องจากร้านมีการตกแต่งที่ไม่ซ้ำแบบคู่แข่งในย่านนี้ จึงสามารถดึงดูดให้ลูกค้าสนใจในบริการ
อุปสรรคของกิจการ (Threats)
- ภาวะเศรษฐกิจการเมืองไม่แน่ชัด ทาให้ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคลดลง ผู้บริโภคจึงต้องใช้จ่ายประหยัดมากขึ้น
- ธุรกิจร้านอาหารและการบริการมีการแข่งขันค่อนข้างสูงทาให้มีคู่แข่งรายใหม่เพิ่มมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นร้านที่เปิดตามตรอกซอยตามริมทาง จึงจาเป็นที่ต้องสร้างความแตกต่างของทางร้านให้เด่นชัดขึ้น
กลยุทธ์ด้านผลิตภัณฑ์ (Product Strategy)
เน้นการจาหน่ายอาหารประเภท ส้มตาปูม้า ส้มตาปลาดุกฟู ส้มตาคอหมูย่าง ทางร้านจะนำรายการอาหารดังกล่าวเขียนไว้บนบอร์ดหน้าร้าน เพื่อดึงดูดความสนใจของลูกค้าที่เดินผ่านมา
กลยุทธ์ด้านราคา (Price Strategy)
ธุรกิจ ร้าน ส้มตำแม่แอ๋ว ได้ตั้งราคาขายสินค้าไว้ในระดับกลางเพื่อให้เหมาะสมกับกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย
กลยุทธ์ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย (Place Strategy)
ร้าน ส้มตำแม่แอ๋ว เป็นธุรกิจร้านอาหารที่เปิดให้บริการอาหารไทยสไตล์อีสาน จึงมีช่องทางการจัดจาหน่ายที่เป็นช่องทางเดียว คือ ช่องทางตรง ร้าน ส้มตำแม่แอ๋ว ผู้บริโภค
กลยุทธ์ด้านการส่งเสริมการตลาด (Promotion Strategy)
กิจการมีกลยุทธ์ในการส่งเสริมการดังนี้
1. การโฆษณา โดยใช้สื่อออนไลน์
- การจัดทารายการอาหาร (เมนู) ที่น่าสนใจตกแต่งด้วยรูปอาหาร
- การจัดทำเมนูแนะนำหน้าร้านค้า
- การให้ส่วนลด บัตรสะสมแต้ม
- จัดทำเว็บไซด์ของร้าน
2. การใช้พนักงาน (Personal Selling)
- การฝึกอบรมพนักงาน เพื่อให้พนักงานแต่ละคนมีมาตรฐานการบริการและการทำงานที่เหมือนกัน ซึ่งจะทำให้การบริหารงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น เป็นสิ่งที่จะสร้างความประทับใจให้กับลูกค้า
3. การส่งเสริมการขาย (Sale Promotion)
- การกระตุ้นยอดขายผ่านทางเว็บไซต์

- การให้ส่วนลดทั้งทางหน้าร้านและทางออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น