เหมี่ยว

วันอังคารที่ 4 ตุลาคม พ.ศ. 2559


การพัฒนาระบบสารสนเทศของร้านส้มตำ
 ผู้บริหารมีความมุ่งหวังที่จะเปิดร้านอาหารภายใต้วิสัยทัศน์ที่ว่าการเป็นผู้นำในตลาดอาหารสไตล์อีสาน ที่มีคุณภาพดี รสชาติอร่อย เน้นการบริการ ราคาย่อมเยา เพื่อสร้างความประทับใจแก่ลูกค้าทั้งนี้ก็เพื่อให้ผู้บริโภคได้รู้สึกคุ้มค่า คุ้มราคา
1. แผนธุรกิจ การวิเคราะห์สถานการณ์ การวิเคราะห์ด้านการตลาด การวิเคราะห์ด้านการผลิต/การดาเนินงาน การวิเคราะห์ด้านการจัดการและกาลังคน การวิเคราะห์ด้านการเงิน และสรุปผลว่า ธุรกิจดังกล่าวมีความเป็นไปได้ในการดาเนินงานหรือไม่
2. อาหารสไตล์อีสาน คือ การผสมผสานวัตถุดิบจากธรรมชาติในแบบต่างๆ ให้อยู่ในรูปแบบของอาหารอีสานที่มีรสชาติและเป็นเอกลักษณ์ที่เฉพาะตัวตามแบบของผู้ผลิตให้ออกมาเป็นเอกลักษณ์ของผู้ผลิตเองมากที่สุด
3. การวิเคราะห์สถานการณ์ หมายถึง การวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายในและภายนอกขององค์การ โดยวิเคราะห์จุดแข็ง จุดอ่อน โอกาส และอุปสรรค (SWOT Analysis)
4. การวิเคราะห์ด้านการตลาด หมายถึง การกาหนดกลุ่มเป้าหมาย การวางตำแหน่งทางการตลาด การกำหนดผลิตภัณฑ์ ราคา ช่องทางการจัดจาหน่าย และการส่งเสริมการตลาด
5. การวิเคราะห์ด้านการผลิต หมายถึง ขั้นตอนการผลิต/การบริหารขององค์การ
6. การวิเคราะห์ด้านการจัดการและกาลังคน หมายถึง การกำหนดโครงสร้างองค์การ
7. การวิเคราะห์ด้านการเงิน หมายถึง รายได้หรือยอดขาย กำไรสุทธิ ระยะเวลาคืนทุน มูลค่าปัจจุบันสุทธิ อัตราผลตอบแทนภายใน
วัตถุประสงค์ของ
เพื่อศึกษาความเป็นไปได้ของธุรกิจร้านอาหารสไตล์อีสาน
การวิเคราะห์ด้นการตลาด
การกำหนดกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย (Targeting)
จากการแบ่งส่วนการตลาดข้างต้น จะใช้การตลาดที่เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย 2 กลุ่ม โดยจะแบ่งกลุ่มเป้าหมายในการมาใช้บริการ คือ กลุ่มที่มีที่พักอาศัย หรือ ที่ทำงานใกล้เคียง (กลุ่มเป้าหมายหลัก) และกลุ่มลูกค้าที่พักอาศัยหรือทางานอยู่ในบริเวณใกล้เคียงกับร้าน (กลุ่มเป้าหมายรอง) เมื่อทราบกลุ่มเป้าหมายแล้วก็จะใช้ส่วนผสมทางการตลาดเพื่อให้เข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายตามที่เลือกขึ้นมา และทาการแบ่งโดยใช้เกณฑ์ประชากรศาสตร์ เกณฑ์ภูมิศาสตร์ เกณฑ์จิตวิทยา และเกณฑ์พฤติกรรมศาสตร์
ลูกค้าเป้าหมายตลาดร้านส้มตำแม่แอ๋ว
เป้าหมายหลัก คือ กลุ่มที่มีที่พักอาศัย หรือ ที่ทำงานใกล้เคียง ได้แก่ พ่อค้า แม่ค้า ข้าราชการ นักเรียน/นักศึกษา ประชาชนทั่วไป ดังนั้น เป้าหมายดังกล่าวจึงมีความต้องการที่จะรับประทานอาหารอีสานนอกบ้าน
- เพศ เพศหญิง
- อายุ 24-32 ปี
- อาชีพ พ่อค้า แม่ค้า
- จิตวิทยา มีความชอบรับประทานอาหารนอกบ้าน
- พฤติกรรมศาสตร์ ประชากรที่มีความชอบรับประทานอาหาร ไทยสไตล์อีสาน
การกำหนดตำแหน่งผลิตภัณฑ์ (Positioning)
เนื่องจากร้านอาหารประเภทส้มตา เป็นร้านอาหารที่เปิดบริการเป็นจำนวนมาก แต่ละร้านจะมีเอกลักษณ์ที่แตกต่างกัน ทาให้ผู้บริโภคมีทางเลือกที่สามารถตอบสนองความต้องการของตัวเองได้ สาหรับร้านส้มตำแม่แอ๋ว ซึ่งเป็นร้านที่มีจุดเด่นอยู่ที่การจาหน่ายอาหารอีสานประเภทส้มตา ดังที่กล่าวมาแล้วในข้างต้น ผสมกับการตกแต่งร้านในรูปแบบที่คลาสสิคและทันสมัยจึงน่าเป็นจุดสนใจของผู้บริโภคได้เป็นอย่างดี ตบท้ายด้วยรายการอาหารรสแซ่บ ซึ่งในการเปิดร้านครั้งนี้ ผู้บริหารต้องการกำหนดตาแหน่งผลิตภัณฑ์ให้ผู้บริโภคได้รู้สึกว่าเป็นร้านอาหารอีสานคลาสสิค (อีสานสมัยใหม่) ผู้บริหารจึงกำหนดตำแหน่งผลิตภัณฑ์จากความแตกต่าง ความโดดเด่น เพื่อการกำหนดการรับรู้และการจูงใจผู้บริโภคให้เกิดการยอมรับในตราสินค้าและผลิตภัณฑ์ โดยเปรียบเทียบกับคู่แข่ง ซึ่งเกณฑ์ที่ใช้ในการเปรียบเทียบ คือ ด้านรสชาติ และความหลากหลาย ซึ่งในที่นี้หมายถึง สิ่งที่ลูกค้าจะได้รับเมื่อมารับประทานอาหารที่ร้าน เช่น แอร์เย็น อาหารอร่อย ราคาประหยัด บรรยากาศดี บริการเป็นกันเอง เป็นต้น
กำรวิเคราะห์แผนการผลิต
กระบวนการปฏิบัติการของร้านอาหาร จะอยู่ในรูปแบบของกระบวนการ ทำงานในส่วนของการผลิต
ช่วงที่ 1
ฝ่ายจัดซื้อ ทา การสา รวจสินค้าของร้าน เพื่อจัดซื้อวัตถุดิบ
ช่วงที่ 2
ฝ่ายผลิต ทา การจัดเก็บวัตถุดิบ และเตรียมความพร้อมก่อนการผลิต
ช่วงที่ 3
ฝ่ายบริการ รับรองลูกค้า และจัดส่งรายการสินค้าให้ฝ่ายผลิต เพื่อทาการผลิต
ช่วงที่ 4
ฝ่ายผลิตจัดส่งสินค้าให้ฝ่ายบริการ นาไปเสิร์ฟลูกค้า
ขั้นตอนการปฏิบัติงาน
-จัดหาวัตถุดิบ    -เตรียมวัตถุดิบ     -ผสมวัตถุดิบ        -ใส่ภาชนะ           -ตรวจสอบความเรียบร้อย                 -นำออกจาหน่าย
กระบวนการปฏิบัติงาน
ลูกค้าทานที่ร้าน-ลูกค้าสั่งไปทานที่บ้าน
พนักงานกล่าวทักทายลูกค้า ด้วยคาว่า สวัสดีค่ะ/ครับ
และทาการสอบถามลูกค้าว่า รับประทานที่นี่หรือจะรับกลับบ้าน
พาลูกค้าไปนั่งรอที่
ครัว-ปรุงอาหารตาม-ส่งอาหารให้ลูกค้า-ลูกค้าชาระเงิน-แคชเชียร-ออกใบเสร็จเรียกเก็บเงินลูกค้า-พนักงาน-ขอบคุณค่ะ/ครับ แล้วแวะมาใหม่นะคะ/ครับ -ลูกค้ากลับ
กำรวิเคราะห์แผนการจัดการกำลังคน
กิจการของทางร้านใช้การจัดการโครงสร้างแบบตามหน้าที่ ซึ่งเป็นการจัดการองค์กรแบบง่าย มีการแบ่งหน้าที่กันอย่างชัดเจน มีความคล่องตัวในการปฏิบัติงานโดยโครงสร้างธุรกิจประกอบด้วย
ผู้จัดการ (1 คน)
แม่ครัว
(2 คน)
พนักงำนบริการ (4 คน)
ผู้ช่วยแม่ครัว (2 คน)
พนักงานจัดซื้อ (1 คน)
กำรวิเคราะห์แผนการเงิน
กิจการใช้เงินลงทุนเริ่มแรก 3,000,000 บาท จากการประเมินยอดขายของกิจการ คาดว่าจะมียอดขายในปีที่ 1 จานวน 13,015,296.00 บาท ปีที่ 2 จานวน 14,642,208.00 บาท ปีที่ 3 จานวน 16,269,120.00 บาท ปีที่ 4 จานวน 17,896,032.00 บาท และปีที่ 5 จำนวน 19,522,944.00 บาท ระยะเวลาคืนทุนของกิจการคือ 3 ปี ปัจจุบันมีมูลค่าสุทธิของผลการลงทุนเท่ากับ 7,503,671.65 บาท และมีอัตราผลตอบแทนของการลงทุน (Internal Rate of Return; IRR) เท่ากับ 69%
สรุป
จากการวิเคราะห์สถานการณ์ การวิเคราะห์ด้านการตลาด การวิเคราะห์ด้านการผลิต/การดาเนินงาน การวิเคราะห์ด้านการจัดการและกาลังคน การวิเคราะห์ด้านการเงิน ได้ข้อสรุปว่า ธุรกิจร้านส้มตำแม่แอ๋ว (ร้านอาหารสไตล์อีสาน) ภายใต้เงื่อนไขที่กิจการกำหนด มีความเป็นไปได้ในการทุน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น